• Hãy làm những việc bình thường bằng lòng say mê phi thường thành công sẽ đến với bạn
  • Nghị lực và bền bĩ có thể chinh phục mọi thứ
  • Người tiến xa nhất là người sẵn sàng hành động và biết nắm bắt cơ hội
  • 10 cách huy động vốn khởi nghiệp hiệu quả nhất

    Tài chính là một trong những nỗi trăn trở lớn nhất của các “tiền doanh nhân”. Huy động vốn là bước đi khó khăn đầu tiên phải vượt qua để xây dựng doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để có đủ vốn khởi nghiệp? Huy động vốn ở những đâu? 10 cách dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu nguồn vốn lớn cho việc khởi sự kinh doanh thành công.

    Bí quyết huy động vốn


    1. Ba chữ F
    Bao gồm Bạn (friends), Gia đình (family), và những kẻ ngu dám cho vay (fools). Đây là cách huy động tiền khá nhẹ nhàng, nhưng nếu bạn thực sự quyết tâm và cho dù đã cân nhắc mọi khả năng như tôi vừa nêu, bạn vẫn cần thêm tiền, thì chỉ còn có cách đi xin. Hãy viết ra giấy những gì bạn muốn và bạn sẽ đánh đổi. Bạn có muốn vay nợ không (bạn sẽ trả lại số nợ đó) hay muốn kêu gọi hùn vốn (họ sẽ  có chân trong công ty bạn)?
    2. Những người cho vay
    Đây là những công ty hoặc nhà cung cấp. Thường thì bạn có thể thỏa thuận với duy nhất một công ty hoặc đàm phán điều kiện với một nhà cung cấp để được trả nợ cho họ sau. Điều này cho phép bạn mua trước và trả tiền sản phẩm sau, mặc dù họ có thể đòi thế chấp bảo lãnh nợ vì bạn là công ty mới. Nếu được, tránh giao cho họ vật thế chấp. Trong hầu hết mọi trường hợp, người ta vẫn thích đàm phán với người họ đã giết rõ, vì vậy cá nhân bạn hãy liên lạc với họ để giải thích bạn đang kinh doanh gì và bạn muốn họ hỗ trợ với một tài khoản ra sao. Hãy chiếm cảm tình của họ bằng sự đam mê kinh doanh và sự chính trực của bạn.
    3. Nhân viên thuế
    Đây là cách kỳ lạ mà tôi biết. Ta có thể chiếm dụng tiền thuế VAT thu từ khách hàng và rồi lại trả khoản VAT ấy cho sở thuế vào cuối mỗi quý. Nếu bạn là một công ty nhỏ, bạn có thể sử dụng môt thứ thuế gọi là thuế suất đồng loạt (flat rate VAT), hoặc thậm chí theo cách báo cáo kế toán vào dịp cuối năm, để có thể hưởng lợi từ việc trì hoãn trả thuế trong một thời gian dài hơn. Đây là tiền không bị tính lãi. Hãy hỏi nhân viên kế toán của bạn để biết mình nên chọn cách nào. Chắc chắn họ sẽ bảo bạn nên cẩn thận, vì nếu bạn trả thuế trễ hạn, bạn sẽ gặp rắc rối và các khoản phạt có thể sẽ rất cao. Nhưng, nếu công ty bạn không hoạt động thì bạn cũng gặp rắc rối, vì vậy đã mở công ty thì phải hoạt động để có đồng ra đồng vào. Ngoài ra, nói một cách tiêu cực, nếu đã khởi lập công ty rồi, chẳng mấy chốc bạn sẽ tự chứng minh mình đúng.
    4. Thẻ tín dụng
    Không có lợi đối với việc vay vốn dài hạn, nhưng hữu ích khi bạn khởi nghiệp, đặc biệt đối với vay nắc cầu. Ví dụ, bạn có thể dùng thẻ tín dụng mua hàng tồn để bán cho khách đã đặt mua trước hàng của bạn – như vậy, cách thanh toán này có thể có ích cho bạn. Nhưng, bạn không được dùng thẻ tín dụng để mua hàng, và đừng nói cho ai hay tôi dặn bạn như thế.
    5. Cho vay theo hóa đơn
    Hỏi ngân hàng về điều này. Nó chẳng rẻ đâu, nhưng khi bạn đang phát triển thì ngân hàng có thể giúp ứng trả trước cho bạn khoảng 80% giá trị của các hóa đơn. Điều này có thể giúp công ty bạn tiếp tục làm ăn khi bạn sắp thu được nhiều tiền, nhưng bạn cần có đủ tiền để trả lương cho nhân viên hoặc đơn hàng kế tiếp,…
    6. Cho vay tiền lương
    Cách này khá mới, nhưng rất có ích khi đối tượng thanh toán của bạn là con người, chẳng hạn trong ngành IT, trung tăm cuộc gọi, công ty kỹ thuật… Các công ty tham gia vào loại tài trợ này sẽ ứng tiến trả lương cho nhân viên của bạn trong vòng 2 tháng, và điều này giúp ích cho luồng tiền mặt của công ty bạn, đặc biệt trong suốt những ngày đầu mới thành lập. Sau đó, bạn trả lại cho họ vào tháng thứ 3. Cách này giúp bạn mở rộng kinh doanh với nhiều thuận lợi hơn cho luồng tiền mặt của công ty nhờ vào việc trả lương nhân viên kịp thời để họ làm việc tích cực.
    7. Nhân viên
    Bạn có thể thực hiện cách này đối với những nhân viên chủ chốt, hoặc thậm chí những nhân viên loại thường và hỏi họ liệu họ có muốn đầu tư một phần công sức vào công ty không. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy người ta đôi khi chịu cất tiền vào một nơi để phòng những lúc khó khăn sau này, đồng thời cho họ một cơ hội hành động chứng tỏ mình có niềm tin vào công ty, và xác nhận lòng trung thành của họ. Cách này cũng có cạm bẫy của nó, vì vậy trước hết bạn nên lắng nghe lời tư vấn thích hợp.
    8. Đối tác
    Đối tác của bạn có thể đầu tư, hay bạn có thể kêu gọi phần hùn từ các nhà cung cấp không? Bạn cần tạo ra một văn bản “đầu tư sẽ mang lại lợi ích gì” để giải thích những lý do giải thích tại sao họ nên đầu tư vào công ty bạn. Họ không nhất thiết góp vốn bằn tiến, mà bằng việc cung cấp sản phẩm hạt nhân mà công ty đang kinh doanh. Vì vậy, thay vì trả tiền mặt cho hàng trữ mà bạn cần, bạn có thể trả nó dưới dạng phần hùn trong công ty. Đây là cách thu xếp gọn gàng vì công ty nhận được lợi ích của một khách hàng dễ làm theo ý mình mà không nhất thiết phải bỏ ra tiền mặt. Đổi lại, bạn nhận được lượng tiền mặt tương đương và xoay sở để tạo dựng mối quan hệ bền vững với nhà cung cấp của mình.
    9. Tài trợ tài sản
    Nếu bạn cần tiền để mua một chiếc xe tải nhỏ, một máy tính hoặc một tài sản hữu hình nào, và bạn không thể vay nợ vì không có tiền bảo chứng, thì tài trợ tài sản hoặc tài trợ thuê tài sản sẽ cung cấp cho bạn bảo chứng cho món hàng mà bạn sẽ mua.
    10. Cuối cùng là ngân hàng
    Bạn có thể vay tiền ngân hàng bằng nhiều cách. Tuy nhiên ngân hàng ngày nay khá chặt chẽ khi bạn là công ty mới mở, và còn hơi bạc bẽo là đằng khác. Họ cũng rào trước đón sau, ràng buộc bạn bằng rất nhiều cách cho bất kỳ khoản tài trợ nào khác. Vì thế, hãy thật cẩn thận, khôn khéo để thuyết phục ngân hàng cho bạn vay vốn khởi nghiệp.
    (Tổng hợp)
    10 cách huy động vốn khởi nghiệp hiệu quả nhất 10 cách huy động vốn khởi nghiệp hiệu quả nhất Reviewed by Nguyễn Tiền Trung blogger on 7:23 PM Rating: 5

    No comments:

    Powered by Blogger.