6 cách giúp kinh doanh online lãi ngay từ đầu
Chọn loại tươi ngon, bán giá mềm, chăm sóc khách hàng chu đáo... giúp Lê Yến có thu nhập tốt mỗi tháng từ nghề tay trái.
10 năm làm biên tập viên cho một tạp chí ở TP HCM, Lê Yến còn có thêm nguồn thu từ việc bán quà quê. Tập tành buôn bán online hơn một năm, xác định mùa nào kinh doanh món đó, công việc bán hàng trực tuyến ngoài góp nhặt thêm niềm vui còn giúp Lê Yến có thêm khoản thu nhập không nhỏ mỗi tháng. Cô gái lớn lên ở Tây Nguyên chưa bao giờ lỗ vốn với nghề tay trái này, nhờ những cách đơn giản sau.
1. Tìm nguồn hàng uy tín
Lê Yến chọn mô hình "mua tận gốc, bán tận ngọn" để kiểm soát chất lượng hàng hóa trong mọi khả năng có thể. Vì vậy, trước hết, để có nguồn cung tốt, cô chọn những bạn hàng đáng tin cậy, có bao nhiêu bán bấy nhiêu và không phải ngày nào cũng có hàng. Sản phẩm của cô chủ yếu là bơ ở quê nhà, mật ong rừng, rượu nếp than, các loại gạo và đậu, tiêu đen, cà na ngâm, ngào với đường phèn lấy nguyên liệu trái cà na tươi ở miền Tây… Tất cả đều được mua từ người quen, người cùng quê chứ không phải lấy ở các trang trại lớn trồng theo kiểu công nghiệp.
Theo Lê Yến, để có sản phẩm tươi ngon đến tay khách hàng, cô luôn ăn thử trước để biết chất lượng ra sao rồi mới đặt hàng và rao trên trang cá nhân.
2. Kinh doanh theo mùa
Không buôn bán chỉ để kiếm lãi, nên Lê Yến chỉ đặt mua với số lượng hạn chế và qua mùa là hết. Vì vậy, nếu đang là mùa bơ, khách của cô sẽ có cơ hội thưởng thức những trái bơ tươi ngon, chất lượng. Khi hết mùa bơ, cô lại chuyển sang bán bột cà phê, bột cám gạo, sữa ong chúa, chanh dây, mật ong và rượu nếp than, gạo sạch, đậu sạch nói riêng và nông sản sạch nói chung.
Ngoài ra, nữ biên tập viên còn kinh doanh online thêm cây cảnh dạng decor trong văn phòng hoặc trồng trong nhà, vừa để tạo mảng xanh trang trí, vừa thanh lọc không khí.
3. Giá cả phù hợp
Với các mặt hàng như bơ, giá dao động từ 45.000 đồng đến 70.000 đồng một kg. Mật ong hoa bụi đắng 320.000 đồng một lít. Mật ong hoa cà phê 280.000 đồng một lít. Rượu nếp than nấu từ nếp hữu cơ 6 tháng của người đồng bào miền núi Tây Nguyên 180.000 đồng một lít.
Tiêu đen giá 450.000 đồng một kg. Lê Yến vô sẵn lọ thủy tinh 200gr và 450gr cho khách dễ dùng, bảo quản được lâu hoặc có thể tặng nhau.
Vì những nguồn hàng chất lượng nên mức giá này không thu được lãi cao. Lê Yến cho biết, cô chấp nhận đắp đổi để đi đường dài là chủ yếu và mong cho công việc kinh doanh online ngày thêm nhiều người biết, ủng hộ.
4. Hình thức tiếp thị
Đa phần Lê Yến đăng những status về sản phẩm lên trang cá nhân, về chất lượng, công dụng, lợi ích, giá cả... để khách có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm.
Khi có đợt hàng về, Lê Yến sẽ chụp ảnh sản phẩm và giá cả để rao trên trang cá nhân. Ngoài ra, cô còn cung cấp thêm những thông tin kèm theo như cách sử dụng, lợi ích... để khách hiểu rõ hơn về sản phẩm. Những ai có nhu cầu mua hàng, họ sẽ trực tiếp đăng ký số lượng, địa chỉ dưới mỗi ảnh sản phẩm hoặc gọi trực tiếp đến số điện thoại của cô. Sản phẩm sau đó sẽ được vận chuyển đến tay người dùng sớm nhất.
5. Cách vận chuyển
Để những sản phẩm đến tận tay khách được tươi ngon, Lê Yến chọn cách tự giao hàng là chính. Người phụ trách giao hàng của cô thường có vài người luân phiên nhau.
Thông thường, Lê Yến cố gắng giao hàng miễn phí cho khách. Với những khách hàng ở quá xa khu trung tâm hoặc đang cần hàng gấp mà hệ thống giao hàng của mình chưa đáp ứng thì cô lại nhờ các dịch vụ giao hàng và tính theo phí niêm yết của dịch vụ.
6. Chăm sóc khách hàng
Các mặt hàng như bơ luôn được Lê Yến tỉ mỉ nâng niu, để trong túi giấy, lót sẵn rơm giúp bơ vừa được ủ ấm, vừa thấm hút mồ hôi để trái bơ vẫn còn tươi ngon. Ngoài ra, cô còn thường xuyên đăng những status lên trang cá nhân của mình để chia sẻ cho khách hàng bí quyết giúp bơ mau chín, cách bảo vệ những trái bơ và chế biến thế nào cho ngon...
Thỉnh thoảng cô cũng ưu ái cho khách quen. Quà tặng đôi khi là những trái bơ nhỏ, hình thức có thể không đẹp mắt nhưng rất sánh dẻo. Dù ưu tiên cho khách hàng thân thiết nhưng nếu là người mới mua, cô vẫn dành riêng để tặng. Số lượng bơ hiếm này rất hạn chế, không đủ bán nên nếu khách đặt mua riêng sẽ không có hàng. Hoặc với những chiếc túi giấy đựng bơ mua lần trước, sau khi dùng bơ xong, nếu khách có nhã ý gửi lại, Lê Yến sẽ tặng thêm bơ cho họ ở lần mua sau. Bên cạnh đó, cô còn tặng thêm bơ cho những ai trực tiếp ghé nhà lấy mà không cần ship đến tận nơi...
Đặc biệt, hình thức gói hàng, bao bì sản phẩm cũng là một khâu mà Lê Yến rất chú trọng. Mật ong, rượu nếp than được thiết kế túi vải kèm dây treo riêng để đựng. Gạo, đậu được đựng trong túi vải để làm quà tặng và có đợt cô sẽ đính kèm những túi hương liệu thơm để tặng khách.
Nhờ biết cách chăm sóc chu đáo mà những món quà quê rao bán trên trang cá nhân của Lê Yến luôn nhận những phản hồi tích cực từ phía khách hàng gần xa.
10 năm làm biên tập viên cho một tạp chí ở TP HCM, Lê Yến còn có thêm nguồn thu từ việc bán quà quê. Tập tành buôn bán online hơn một năm, xác định mùa nào kinh doanh món đó, công việc bán hàng trực tuyến ngoài góp nhặt thêm niềm vui còn giúp Lê Yến có thêm khoản thu nhập không nhỏ mỗi tháng. Cô gái lớn lên ở Tây Nguyên chưa bao giờ lỗ vốn với nghề tay trái này, nhờ những cách đơn giản sau.
1. Tìm nguồn hàng uy tín
Lê Yến chọn mô hình "mua tận gốc, bán tận ngọn" để kiểm soát chất lượng hàng hóa trong mọi khả năng có thể. Vì vậy, trước hết, để có nguồn cung tốt, cô chọn những bạn hàng đáng tin cậy, có bao nhiêu bán bấy nhiêu và không phải ngày nào cũng có hàng. Sản phẩm của cô chủ yếu là bơ ở quê nhà, mật ong rừng, rượu nếp than, các loại gạo và đậu, tiêu đen, cà na ngâm, ngào với đường phèn lấy nguyên liệu trái cà na tươi ở miền Tây… Tất cả đều được mua từ người quen, người cùng quê chứ không phải lấy ở các trang trại lớn trồng theo kiểu công nghiệp.
Theo Lê Yến, để có sản phẩm tươi ngon đến tay khách hàng, cô luôn ăn thử trước để biết chất lượng ra sao rồi mới đặt hàng và rao trên trang cá nhân.
Lê Yến kinh doanh online theo hình thức "mùa nào thức nấy".
2. Kinh doanh theo mùa
Không buôn bán chỉ để kiếm lãi, nên Lê Yến chỉ đặt mua với số lượng hạn chế và qua mùa là hết. Vì vậy, nếu đang là mùa bơ, khách của cô sẽ có cơ hội thưởng thức những trái bơ tươi ngon, chất lượng. Khi hết mùa bơ, cô lại chuyển sang bán bột cà phê, bột cám gạo, sữa ong chúa, chanh dây, mật ong và rượu nếp than, gạo sạch, đậu sạch nói riêng và nông sản sạch nói chung.
Ngoài ra, nữ biên tập viên còn kinh doanh online thêm cây cảnh dạng decor trong văn phòng hoặc trồng trong nhà, vừa để tạo mảng xanh trang trí, vừa thanh lọc không khí.
3. Giá cả phù hợp
Với các mặt hàng như bơ, giá dao động từ 45.000 đồng đến 70.000 đồng một kg. Mật ong hoa bụi đắng 320.000 đồng một lít. Mật ong hoa cà phê 280.000 đồng một lít. Rượu nếp than nấu từ nếp hữu cơ 6 tháng của người đồng bào miền núi Tây Nguyên 180.000 đồng một lít.
Tiêu đen giá 450.000 đồng một kg. Lê Yến vô sẵn lọ thủy tinh 200gr và 450gr cho khách dễ dùng, bảo quản được lâu hoặc có thể tặng nhau.
Vì những nguồn hàng chất lượng nên mức giá này không thu được lãi cao. Lê Yến cho biết, cô chấp nhận đắp đổi để đi đường dài là chủ yếu và mong cho công việc kinh doanh online ngày thêm nhiều người biết, ủng hộ.
4. Hình thức tiếp thị
Đa phần Lê Yến đăng những status về sản phẩm lên trang cá nhân, về chất lượng, công dụng, lợi ích, giá cả... để khách có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm.
Khi có đợt hàng về, Lê Yến sẽ chụp ảnh sản phẩm và giá cả để rao trên trang cá nhân. Ngoài ra, cô còn cung cấp thêm những thông tin kèm theo như cách sử dụng, lợi ích... để khách hiểu rõ hơn về sản phẩm. Những ai có nhu cầu mua hàng, họ sẽ trực tiếp đăng ký số lượng, địa chỉ dưới mỗi ảnh sản phẩm hoặc gọi trực tiếp đến số điện thoại của cô. Sản phẩm sau đó sẽ được vận chuyển đến tay người dùng sớm nhất.
Những khách hàng thân thiết luôn được Lê Yến quan tâm với một chế độ ưu đãi đặc biệt.
Để những sản phẩm đến tận tay khách được tươi ngon, Lê Yến chọn cách tự giao hàng là chính. Người phụ trách giao hàng của cô thường có vài người luân phiên nhau.
Thông thường, Lê Yến cố gắng giao hàng miễn phí cho khách. Với những khách hàng ở quá xa khu trung tâm hoặc đang cần hàng gấp mà hệ thống giao hàng của mình chưa đáp ứng thì cô lại nhờ các dịch vụ giao hàng và tính theo phí niêm yết của dịch vụ.
6. Chăm sóc khách hàng
Các mặt hàng như bơ luôn được Lê Yến tỉ mỉ nâng niu, để trong túi giấy, lót sẵn rơm giúp bơ vừa được ủ ấm, vừa thấm hút mồ hôi để trái bơ vẫn còn tươi ngon. Ngoài ra, cô còn thường xuyên đăng những status lên trang cá nhân của mình để chia sẻ cho khách hàng bí quyết giúp bơ mau chín, cách bảo vệ những trái bơ và chế biến thế nào cho ngon...
Thỉnh thoảng cô cũng ưu ái cho khách quen. Quà tặng đôi khi là những trái bơ nhỏ, hình thức có thể không đẹp mắt nhưng rất sánh dẻo. Dù ưu tiên cho khách hàng thân thiết nhưng nếu là người mới mua, cô vẫn dành riêng để tặng. Số lượng bơ hiếm này rất hạn chế, không đủ bán nên nếu khách đặt mua riêng sẽ không có hàng. Hoặc với những chiếc túi giấy đựng bơ mua lần trước, sau khi dùng bơ xong, nếu khách có nhã ý gửi lại, Lê Yến sẽ tặng thêm bơ cho họ ở lần mua sau. Bên cạnh đó, cô còn tặng thêm bơ cho những ai trực tiếp ghé nhà lấy mà không cần ship đến tận nơi...
Đặc biệt, hình thức gói hàng, bao bì sản phẩm cũng là một khâu mà Lê Yến rất chú trọng. Mật ong, rượu nếp than được thiết kế túi vải kèm dây treo riêng để đựng. Gạo, đậu được đựng trong túi vải để làm quà tặng và có đợt cô sẽ đính kèm những túi hương liệu thơm để tặng khách.
Nhờ biết cách chăm sóc chu đáo mà những món quà quê rao bán trên trang cá nhân của Lê Yến luôn nhận những phản hồi tích cực từ phía khách hàng gần xa.
Thư Kỳ
6 cách giúp kinh doanh online lãi ngay từ đầu
Reviewed by Nguyễn Tiền Trung blogger
on
9:43 PM
Rating:
No comments: